ads

Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

QLSX|01 - Tư duy 5W + 1H

Xin chào tất cả mọi người, qua quá trình làm việc từ sinh viên lơ ngơ đến công việc rối rắm, tôi đọc được một cách tư duy rất hay và khi áp dụng nó ảnh hưởng tốt đến rất nhiều kết quả thu được.
Tôi xin chia sẻ

Tư duy 5W + 1 H
Kết quả hình ảnh cho 5w + 1h
Chia sẻ lên facebook Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên google-plus In trang này
Khi có 1 vấn đề phát sinh, chúng ta nên tư duy để tìm ra lối thoát cho việc giải quyết vấn đề bằng cách trả lời theo 5W1H
Nó viết tắt từ các từ sau: 
  • What? (Cái gì?)
  • Where? (Ở đâu?)
  • When? (Khi nào?) 
  • Why? (Tại sao?)
  • How? (Như thế nào?)
  • Who? (Ai?)

Ví dụ tình huống: Nhóm bạn đang đi bộ trong rừng thấy 1 cây dừa cao 10m, lúc đang khát nước làm sao để uống được nước dừa?

Phân tích theo tư duy:
  • What? (Cái gì?): Quả dừa trên cây dừa rất cao, tôi không biết trèo 
  • Where? (Ở đâu?): Ở giữa rừng lấy đâu ra thang? phải trèo thôi
  • When? (Khi nào?): Bây giờ 12:00 trưa và không có người dân đi lại, không nhờ người chuyên nghiệp được. 
  • Why? (Tại sao?): Vì khát và muốn uống nước
  • How? (Như thế nào?): Làm sao để lấy đây? Suy nghĩ phương pháp thực hiện
  • Who? (Ai?): Ai sẽ trèo để hái? Trao đổi trong nhóm và tìm được người có khả năng
Các câu hỏi được đặt ra trả lời được thì vấn đề chắc chắn được giải quyết?

Kết quả hình ảnh cho 5w + 1h
Trích thêm:
Khái niệm 5W1H được cho là có nguồn gốc từ bài thơ “The Elephant's Child” của Rudyard Kipling. Bài thơ này như sau:
I have six honest serving-men
They taught me all I knew
Their names are What and Where and When
And How and Why and Who.

Tạm dịch:
Tôi có 6 người đầy tớ trung thực
Họ đã dạy cho tôi biết mọi thứ
Tên của họ là What và Where và When
Và How và Why và Who.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét