ads

Thứ Năm, 17 tháng 5, 2018

QLSX|02 - 4M 1I

Xin chào, hôm nay tôi xin chia sẽ thêm 1 thông tin được biết thêm về kiến thức quản trị sản xuất.

Quy tắc 4M
4M

  • Men: con người, lực lượng lao động trong doanh nghiệp. Bao gồm tất cả các thành viên trong doanh nghiệp, từ những người lãnh đạo cấp cao nhất cho đến nhân viên thừa hành. Năng lực, phẩm chất của mỗi thành viên và mối liên kết giữa các thành viên có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng.
  • Methods: phương pháp quản trị, công nghệ, trình độ tổ chức quản lý và tổ chức sản xuất của doanh nghiệp. Với phương pháp công nghệ thích hợp, với trình độ tổ chức quản lý sản xuất tốt sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thể khai tác tốt nhất các nguồn lực hiện có, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm.
  • Machines: khả năng công nghệ, máy móc, thiết bị của doanh nghiệp. Có tác động rất lớn trong việc nâng cao những tính năng kỹ thuật của sản phẩm và nâng cao năng suất lao động.
  • Materials: vật tư, nguyên vật liệu, hệ thống tổ chức đảm bảo vật tư, nguyên vật liệu của doanh nghiệp. Nguồn vật tư, nguyên liệu được cung cấp đúng số lượng, đúng thời hạn sẽ tạo điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm.

Trong 4 yếu tố trên, yếu tố con người được xem là quan trọng và khó nhất. Ngoài những yếu tố cơ bản trên, chất lượng còn chịu tác động của nhiều yếu tố khác như thông tin (information), môi trường (enviroment), đo lường (measure), hệ thống (system)…
4I - Information
Trong các tài liệu tôi đọc nhiều tài tiệu cho rằng Man quan trọng, nhưng ngoài ra tôi cho rằng có 1 sự quan trọng hơn đó là Information hay còn gọi là thông tin, nếu chẳng có thông tin và truyền thông giữa người với người thì loài người khác gì sỏi đá.
Trong kiến thức công nghệ thông tin truyền thông thì có 3 dạng truyền thông

Các bạn thấy trên hình đó và liên tưởng các điểm đó là người với người
  • Unicast là 1 thuật ngữ được sử dụng để mô tả cách thức truyền tin được gửi từ 1 điểm đến 1 điểm khác. Trong trường hợp này chỉ có 1 nguồn gửi và 1 nguồn nhận.
  • Multicast là thuật ngữ trong ngành viễn thông được sử dụng để mô tả cách thức truyền tin được gửi từ 1 điểm đến 1 tập hợp các điểm khác
  • Broadcast là thuật ngữ được sử dụng trong mạng máy tính để mô tả cách thức truyền tin được gửi từ 1 điểm đến tất cả các điểm khác trong cùng một mạng
Vậy áp dụng cách truyền thông trên ta có thể quản lý được thông tin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét